Hội nghị tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng
Ngày 22 tháng 6 năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Viện nghiên cứu Xây dựng và Phát triển xã hội học tập, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị tọa đàm thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Dự Hội nghị, có đại diện Viện nghiên cứu Xây dựng và Phát triển xã hội học tập; Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và Hội Khuyến học các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Thuận Châu và Thành phố.
Quang cảnh Hội nghị tọa đàm
Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức bộ máy quản lý đảm bảo đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm 03 cán bộ quản lý: Giám đốc là lãnh đạo UBND xã, phường hoặc thị trấn; 02 phó giám đốc là giáo viên Tiểu học hoặc THCS và 01 cán bộ làm công tác khuyến học tại cơ sở. Các Trung tâm học tập cộng đồng được cấp và trang bị máy tính, một số trung tâm đã được kết nối internet, có tủ sách riêng… đủ điều kiện tổ chức các lớp học xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Hằng năm, các Trung tâm học tập cộng đồng được hỗ trợ kinh phí hoạt động đầy đủ, đúng theo quy định Thông tư 96, ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính, với Trung tâm học tập cộng đồng thuộc các xã vùng I được hỗ trợ 20 triệu đồng/năm và các xã vùng II và III hỗ trợ 25 triệu đồng/năm. Qua khảo sát, đánh giá, có khoảng 30% Trung tâm học tập cộng đồng đang hoạt động hiệu quả, còn lại hoạt động trung bình và kém hiệu quả. Một số nguyên nhân là do kinh phí hỗ trợ hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn thấp, việc huy động các nguồn lực từ các, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp còn rất hạn chế, hầu như không có nên nguồn kinh phí hoạt động không đáp ứng được yêu cầu tổ chức và hoạt động của các trung tâm, công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng và nâng cao năng lực quản lý Trung tâm cho cán bộ quản lý và cán bộ cốt cán chưa được coi trọng đúng mức.
Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, như: điều chỉnh, nâng mức hỗ trợ thêm kinh phí cho các Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh hoạt động; có phụ cấp cho cán bộ kiêm nhiệm quản lý Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn; tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho cán bộ quản lý Trung tâm học tập cộng đồng...
Tại Hội nghị, Viện nghiên cứu Xây dựng và Phát triển xã hội học tập đã phát phiếu phỏng vấn các đại biểu có mặt tại Hội nghị nhằm khảo sát hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, xây dựng nông thôn mới và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam.